1. Giới thiệu

Nếu bạn đã từng lên cục xuất nhập cảnh (XNK) để đăng ký thay đổi hoặc gia hạn visa, chắc bạn cũng sẽ cảm thấy khá mất thời gian và công sức. Nếu quên hay thiếu sót giấy tờ nào đó, xem như ngày đi đó của bạn hóa công cốc và phải lên kế hoạch đi lại vào ngày khác.

Từ tháng 3 năm 2022, cục XNK đã cho phép đăng ký online, giúp chúng ta có thể thoải mái đăng ký vào bất cứ thời điểm nào nếu thích, kể cả ngày nghỉ.

Bạn tham khảo thêm ở link https://www.moj.go.jp/isa/applications/guide/onlineshinsei.html

 

2. Yêu cầu

Để có thể đăng ký gia hạn visa Nhật bản online, bạn cần phải có những thứ sau:

  • Thẻ mynumber
  • Máy tính chạy hệ điều hành MAC hoặc Windows (không thể dùng điện thoại để đăng ký).
  • Đầu đọc thẻ mynumber (bạn có thể tìm mua trên amazon chứ không cần phải mua đúng các sản phẩm được liệt kê ở đây, giá khoảng 1 sen).
  • Bạn phải sử dụng email có tên miền ở trong nội bộ nhật bản, chú ý không được sử dụng @gmail.com . Bạn có thể sử dụng @yahoo.co.jp . Nếu lỡ may bạn đã sử dụng @gmail.com để đăng ký thì phải gọi lên cục XNK nói họ thay đổi email cho bạn.

 

3. Cách đăng ký online

3.1. Đối với máy tính chạy hệ điều hành windows

Các bước tiến hành như sau:

  • Tải phần mềm JPKI利用者ソフトのダウンロード tại trang https://www.jpki.go.jp/download/ (nhớ chọn bản cho Windows nhé).
  • Cài đặt phần mềm với quyền Administration.

Ở bước này nếu font chữ không hiển thị tiếng nhật cho bạn mà hiển thị toàn các ký hiệu ?????? thì bạn phải cài gói ngôn ngữ tiếng nhật vào (cách cài thì search google) và thay đổi system locale sang khu vực Nhật bản.

  • Sau khi cài đặt thành công, bật ứng dụng JPKI 利用者ソフト (từ đây mình sẽ gọi tắt là JPKI) lên, kết nối đầu đọc thẻ mynumber vào máy tính và đút thẻ mynumber vào đầu đọc. 

Chú ý ở bước này bạn phải đặt thẻ đúng mặt và đúng chiều.

  • Tại ứng dụng JPKI, bạn ấn vào 動作確認:

Cách sử dụng JPKI để đăng ký visa online

 

Sau đó ấn vào 実行, nếu kết quả hiển thị OK hết nghĩa là bạn đã đọc được thẻ thành công:

Cách sử dụng JPKI đăng ký visa online

 

Cách đăng ký visa online ở Nhật

Trong lúc đăng ký bạn không được tháo thẻ mynumber ra khỏi máy đọc, và nhớ phải sử dụng mail có tên miền @yahoo.co.jp để đăng ký, không được sử dụng @gmail.com .

Nếu màn hình yêu cầu bạn nhập password của thẻ mynumber là bạn đã thành công:

đăng ký gia hạn visa nhật bản online

Ở màn hình thành công, bạn nhớ chụp lại màn hình có ghi 認証ID vì nó chính là tài khoản đăng nhập. Một mail thông báo sẽ gửi tới mail bạn đăng ký và yêu cầu bạn tạo password.

 

Sau khi đăng ký thành công, bạn ấn vào đây để đăng ký thủ tục gia hạn hay chuyển đổi visa:

Cách đăng ký gia hạn visa online ở Nhật

 

Lúc upload dữ liệu đăng ký, bạn nối hết các file ảnh bạn chụp vào thành 1 file pdf và upload lên. Lưu ý là chỉ được upload 1 lần và không sửa được nên bạn kiểm tra đầy đủ giấy tờ rồi hãy upload. Mình dùng app All PDF Maker để nối các file ảnh thành 1 file pdf.

 

3.2. Đối với máy tính chạy hệ điều hành MAC

Tuy trang hướng dẫn nói có thể sử dụng máy MAC để đăng ký online nhưng mình đã không làm được. Cuối cùng mình đã phải cài đặt hệ điều hành windows trên máy MAC để có thể đăng ký.

Cách cài hệ điều hành windows dùng song song với Mac thì bạn xem ở https://support.apple.com/en-us/HT201468 hoặc xem hướng dẫn ở video https://www.youtube.com/watch?v=_z_vpjIg_yg .

Sau khi cài hệ điều hành windows xong thì bạn tham khảo phần sử dụng đối với windows mình đã trình bày ở trên.

 

Link tham khảo:

https://www.moj.go.jp/isa/applications/guide/onlineshinsei.html