Mình vừa đỗ chứng chỉ AWS certified solutions architect - associate (SSA-C02) vào ngày 18/12/2020 với số điểm 832/1000.

cách học và thi chứng chỉ AWS

 

cách học và thi chứng chỉ aws

Mình vừa đi làm vừa tự học và mất đúng 3 tháng để học và làm bộ câu hỏi.

Dưới đây mình xin chia sẻ cách học.

1. Quá trình học

Nếu bạn chưa từng làm quen với AWS thì bạn cần một tài liệu học để có thể nắm được các khái niệm cơ bản về các dịch vụ trong AWS.

https://www.udemy.com/course/aws-certified-solutions-architect-associate/ là khoá học online trên Udemy, ở khoá học này, tác giả sẽ giới thiệu tổng quan và cách sử dụng các dịch vụ căn bản trên AWS mà sẽ ra trong đề thi.

Nếu bạn mua các khoá học trên Udemy, bạn có thể sử dụng trình duyệt private để mua được với giá khuyến mãi. Mình mua khoá học trên với giá khoảng hơn 300k VND.

Vì mình không nghe được tiếng anh nên chủ yếu vừa xem vừa nghe kết hợp với bật phụ đề tiếng anh để đọc, phụ đề có nhiều chỗ sai nhưng phần lớn là nắm được.

Thời gian chủ yếu mình học là lúc đi tàu, học bằng điện thoại nên mình đã chủ động dùng app Udemy và tải tất cả các bài học về máy để đỡ tốn dung lượng. 

Trong quá trình học, bạn phải đăng ký một tài khoản AWS để làm theo bài học. Chỉ có làm theo thì bạn mới có thể hiểu và nhớ lâu được các dịch vụ AWS.

Bạn nên tạo flashcard để sau này đi thi ôn lại cho tiện.

Mình chỉ học khoá online trên chứ không đọc bất cứ cuốn sách nào. Nếu gặp những vấn đề thắc mắc hay không hiểu trong bài học, mình thường lên trang chủ AWS và tìm tới document của dịch vụ đó để đọc. Để cho nhớ, mình cũng viết các bài về AWS tại https://blog.daovanhung.com/tag/3.

 

2. Chú ý tiền

Khi thao tác trên AWS, bạn chú ý chọn các tài nguyên free để không bị mất tiền. Bạn nên check Billing and Cost Management hàng tuần thậm chí hàng ngày để biết được có dịch vụ nào đang ăn tiền của bạn hay không (nhất là dịch vụ về DB). Khoảng 10 ngày mình không để ý tới và đã bị trừ khoảng 7 triệu VND tiền AWS RDS Aurora.

Cách học và thi AWS

Bạn cũng nên cài đặt thông báo chi phí khi số tiền vượt mức nào đó (trong khoá học có hướng dẫn).

 

3. Bộ đề thi AWS

80% số câu hỏi trong đề thi đều lấy chủ yếu từ trang https://www.examtopics.com/exams/amazon/aws-certified-solutions-architect-associate-saa-c02/  và một phần từ trang https://www.examtopics.com/exams/amazon/aws-certified-solutions-architect-associate/. Nếu bạn chịu khó làm tất cả các câu hỏi ở 2 trang đó thì gần như chắc chắn sẽ đỗ.

Chú ý là đáp án đưa ra ở 2 trang trên hầu hết là không đúng, bạn phải vào xem phần Discussion để biết câu trả lời đúng là gì.

Trong quá trình làm, bạn cũng nên note các câu làm sai ra để sau này làm lại.