1. Vì sao nên khám răng định kỳ

  • Răng để lâu ngày sẽ xuất hiện cao răng xung quanh chân răng (gọi là 歯周病 - bệnh nha chu), cao răng càng nhiều và dày sẽ khiến cho nướu dễ bị viêm, về già răng sẽ nhanh rụng. Vì thế, chúng ta nên đi khám răng định kỳ để nha sỹ vệ sinh răng miệng, lấy cao răng, giúp cho răng luôn được khoẻ mạnh.
  • Nếu có răng sâu, nha sỹ cũng sẽ vệ sinh và hàn răng sâu cho chúng ta.
  • Cái răng rất quan trọng, nhiều khi chúng ta bị stress vì răng miệng mà không biết, nên cần vệ sinh răng định kỳ.
  • Ở Nhật, khám răng định kỳ thì bảo hiểm chi trả 70%, mỗi tháng chúng ta đóng mấy man tiền bảo hiểm thì nên dùng nó để khám định kỳ.

 

2. Lần đầu đi vệ sinh răng

Tuỳ vào phòng khám, lần đầu thường người ta sẽ chia thành nhiều lần đến khám, một phần vì vệ sinh trong một lần mất thời gian, ảnh hưởng tới sức khoẻ, một phần vì các phòng khám muốn chia thành nhiều lần để có thể kiếm thêm từ tiền bảo hiểm.

Đầu tiên bạn cần tìm phòng khám và đặt lịch, không phải cứ ra thẳng phòng khám là khám được ngay. Ở Nhật, người ta còn nói là phòng khám răng còn nhiều hơn cả kombini, nên các bạn có thể dễ dàng tìm được một phòng khám ở gần nhà mà không cần đi đâu xa.

Lúc đặt lịch, vì không đau ở đâu nên bạn sẽ nói là muốn 掃除 hoặc クリー二ング. Đến ngày khám, bạn đến trước giờ hẹn 30 phút đến 1 tiếng để điền vào tờ giấy khảo sát trước khi khám, giấy đó chủ yếu lấy thông tin tên, tuổi, chỗ ở của bản thân cùng với các thói quen ăn uống, bệnh tật, dùng thuốc các thứ. 

Sau khi điền khảo sát xong, họ sẽ đưa bạn vào chụp hàm răng trước, lúc vào vệ sinh, bạn sẽ được thấy hình dạng hàm răng của mình qua phim chụp. Rồi nha sỹ sẽ kiểm tra nướu răng, chân răng của bạn trước xem có nhiều sỉ răng không (歯周病), nếu nhiều nha sỹ sẽ nói bạn đến vào nhiều lần, nếu ít sẽ đến 1-2 lần.

        khám răng định kỳ ở Nhật

Tuỳ vào các phòng khám, chỗ mình thì lần đầu tiên nha sỹ sẽ vệ sinh phần trên răng trước chứ không lấy cao răng luôn. Từ lần thứ hai trở đi mới bắt đầu lấy cao răng.

Nếu có răng sâu, sau khi lấy cao răng, nha sỹ cũng sẽ điều trị cái răng sâu đó luôn.

Trong lúc vệ sinh răng, nếu có cái răng nào khiến bạn bị ê, nha sỹ sẽ kiểm tra cho các bạn vì sao bị ê luôn.

Lúc nha sỹ đang vệ sinh răng cho bạn, họ sẽ cho một ống hút vào miệng để hút nước miếng bạn chảy ra khi họ đang thao tác. Cứ cách một một quãng thời gian, họ sẽ nói bạn súc miệng và nhổ ra, chỗ khám răng nào cũng có một cái chậu và nước cho bạn súc miệng. Vì thế, lúc đang được xử lý, bạn không nên nuốt vào nhé.

Ở các phòng khám nói chung ở Nhật, lần đầu tiên tới phòng khám sẽ có phí cao hơn các lần tiếp theo một chút do có phí lần đầu tới khám, lần đầu của mình mất 4180 yên (đây chỉ là 30% số tiền thực tế, vì bảo hiểm đã chịu 70%).

3. Những lần sau

Lần đầu lấy xỉ răng sẽ khá đau vì họ cạo phần sỉ răng dưới lợi, nhưng đau ở mức chịu được. Lúc chuẩn bị lấy, nha sĩ sẽ nói là nếu bạn cảm thấy đau hay ghê răng trong quá trình khám thì dơ tay lên báo hiệu, nên không có gì phải căng thẳng hết.

Lần thứ 2: nha sĩ chỉ lấy ở 1 bên hàm, thời gian mất 1 tiếng rưỡi và mất 2700 yên.

Lần thứ 3: nha sĩ chỉ lấy ở 1 bên của hàm trên, mất 45 phút và 1420 yên.